top of page

Báo cáo Vĩ mô tiền tệ - Số tháng 04/2024

Ngày 09/04/2024, WiGroup hân hạnh công bố báo cáo Vĩ mô tiền tệ - số tháng 03/2024, được thực hiện bởi đội ngũ WiResearch.

Chủ đề xuyên suốt của Báo cáo Vĩ mô tiền tệ – bao gồm 2 phần chính:

  • Tổng quan kinh tế vĩ mô thế giới

  • Tổng quan kinh tế vĩ mô Việt Nam: Góc nhìn hoạt động kinh tế, Góc nhìn thị trường tiền tệ

Báo cáo Vĩ mô tiền tệ - Số tháng 04/2024 - WiResearch

Tổng quan kinh tế vĩ mô thế giới

Về vĩ mô quốc tế, trong cuộc họp tháng 3, Fed đã tuyên bố giữ nguyên lãi suất và chưa xác định thời gian cho việc giảm lãi suất đầu tiên, quan điểm giữ nguyên lãi suất này đi kèm với những dự báo lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế và lạm phát khó kiểm soát hơn trong năm nay.

Trong khi đó, dù PMI sản xuất mở rộng trở lại sau 6 tháng, lạm phát tăng trưởng trở lại sau 4 tháng giảm phát nhưng nội tại nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn yếu khi thị trường bất động sản chưa thể hồi phục.

Tổng quan kinh tế vĩ mô Việt Nam

Về vĩ mô trong nước, GDP quý 1 năm 2024 đạt 5.66%, cao hơn so với mục tiêu 5.2-5.6% của kịch bản tăng trưởng được đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn giữ vai trò chủ chốt với mức tăng 6.98%.

Thu hút vốn FDI là điểm sáng cho tăng trưởng quý 1 khi đạt 6.17 tỷ USD, tăng 13.4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá tăng cao trong tháng 3 khi tỷ giá ở thị trường tự do đã tăng vượt mức đỉnh lịch sử vào đầu tháng, sau đó dao động quanh vùng đỉnh lịch sử.

Nguyên nhân chủ yếu tới từ:

  1. Việc chỉ số DXY tăng khi Fed chưa xác định thời điểm giảm lãi suất đầu tiên

  2. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới

Để giảm bớt áp lực tỷ giá, NHNN đã phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản ra khỏi thị trường, song, hiệu quả của biện pháp này có thể chưa được như kỳ vọng do nhiều yếu tố phức tạp, khó lường khác cả trên thị trường quốc tế lẫn trong nước đang tác động đến tỷ giá.

Về báo cáo này, phần lớn dữ liệu chúng tôi khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu WiChart Platform và những nguồn đáng tin cậy khác. Mục đích của báo cáo để cung cấp bức tranh toàn cảnh về bối cảnh vĩ mô tiền tệ tháng 04/2024 và dự báo tình hình vĩ mô sắp tới dành cho khách hàng của WiGroup.

Đội ngũ WiResearch rất mong nhận được sự đón nhận và ý kiến đóng góp của Quý khách hàng về báo cáo này.

Truy cập ngay WiResearch để xem thêm nhiều báo cáo kinh tế - tài chính khác.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN WIGROUP

- Địa chỉ: Tầng trệt - tòa nhà Bcons Tower II, 42/1 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

- Hotline: 1900 3109

- Website: www.wigroup.vn

408 lượt xem
bottom of page